วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2552



นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศการศึกษา
การใช้เทคโนโลยี
วิชาการที่ว่าด้วยการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในกิจการด้านต่างๆ เรียกกันว่า "วิทยาศาสตร์ประยุกต์" หรือนิยมเรียกกันทั่วไปว่า "เทคโนโลยี" (Technology) เทคโนโลยีจึงเป็นการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในกิจการด้านต่างๆเฉพาะทาง เช่น การใช้เทคโนโลยีทางการสื่อสาร การแพทย์ การทหาร การศึกษา เป็นต้น
การใช้เทคโนโลยี
- เทคโนโลยีการสื่อสารและโทรคมนาคม นับว่าเป็นเทคโนโลยี ที่มีความก้าวหน้า อย่างเห็นได้ชัดที่สุดเทคโนโลยีการสื่อสารและโทรคมนาคมที่สำคัญอย่างหนึ่งในยุคปัจจุบันคือ การใช้คอมพิวเตอร์เก็บบันทึกข้อมูล ซึ่งสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง มีเครือข่าย อินเตอร์เน็ต (Internet) เชื่อมโยงข้อมมูลได้ถึงกันทั่วโลก การใช้เทคโนโลยีในลักษณะนี้บางครั้งเรียกว่า เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือไอที (IT:Information Technology)
- เทคโนโลยีการทหาร การประดิษฐ์ด้านอาวุธ มีการพัฒนาการไปมากอย่างที่เราทั้งหลายคาดไม่ถึง อาวุธที่ใช้ในการต่อสู้ทุกชนิด พัฒนาขึ้น มีอำนาจการทำลายล้าง ความแม่นยำ รัศมีทำการไกล
- เทคโนโลยีการเกษตร การเกษตรในปัจจุบัน ได้มีการพัฒนาไปอย่างกว้างขวาง ทั้งในด้านการประดิษฐ์คิดค้น เครื่องทุ่นแรงทางการเกษตร เทคนิควิธีการปรับปรุง และขยายพันธ์พืช พันธุ์สัตว์การเพื่มปริมาณการผลิต นับว่าเทคโนโลยีทางเกษตร ได้ช่วยลดปัญหาการขาดแคลนอาหารลงได้มาก
- เทคโนโลยีการศึกษา มีการนำเทคโนโลยีไปใช้งานได้หลายรูปแบบ ทั้งในทางการบริหารและการเรียนการสอน เมื่อกล่าวถึงการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา (Education Technology) มักจะหมายถึงการใช้เทคโนโลยีที่มีเป้าหมายด้านการเรียนการสอน (Instructional Technology) ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีในลักษณะใหญ่ๆ 5 ลักษณะ ดังนี้
1.เทคโนโลยีการพิมพ์
2.เทคโนโลยีโทรคมนาคมรวมถึงโทรทัศน์ วิทยุ และการสื่อสารรูปแบบอื่นๆ
3.ภาพยนตร์และโทรทัศน์ วีดีทัศน์ หรือสื่ออื่นๆที่แสดงภาพเคลื่อนไหวและเสียง
4.เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ รวมถึงเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ
5.การเชื่อมโยงวิทยาการและเทคโนโลยีสาขาต่างๆมาใช้
ความหมายของเทคโนโลยีการศึกษา
นักการศึกษาได้ให้ความหมายไว้หลายลักษณะ
โดยสังเขปดังนี้
พจนานุกรมการศึกษา (Dictionary of Education) ได้ให้ความหมายว่า "การนำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้เพื่อการออกแบบและส่งเสริมระบบการเรียนการสอน โดยเน้นที่จุดประสงค์ทางการศึกษาที่สามารถวัดได้อย่างถูกต้องแน่นอน โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางมากกว่ายึดเนื้อหาวิชาใช้การศึกษาเชิงปฏิบัติโดยผ่านการวิเคราะห์และการใช้เครื่องมือโสตทัศนูปกรณ์ รวมถึงเทคนิคการสอนโดยใช้อุปกรณ์การสอนต่างๆในลักษณะของสื่อประสม และการศึกษาด้วยตนเอง" เทคโนโลยีทางการศึกษา เป็นการขยายแนวความคิดเกี่ยวกับโสตทัศนศึกษาให้กว้างขวางยิ่งขี้น
สรุป เทคดนโลยีทางการศึกษาเป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีทางการศึกษา หมายถึงการนำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงหลักทางการจิตวิทยา มาใช้ปกิบัติในการแก้ปัญหาทางการศึกษา ทั้งด้านการบริหารและการเรียนการสอน ซึ่งครอบคลุมองค์ประกอบ 3 ประการคือ วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ
เทคโนโลยีการสอน (Instructional Technology) เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีการศึกษา ซึ่งหมายถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอน
แนวโน้มการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา การเปลี่ยนแปลงการศึกษาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเป็นผลมาจากองค์ประกอบ 3 ประการ ดังนี้
1.ปัญหาหรือวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และแนวดน้มของปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต
2.เอกลักษณ์ ค่านิยม และเจตคติในปัจจุบัน รวมถึงแนวโน้ม
3.ความรู้และเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบัน และที่มีขึ้นในอนาคต
แนวทางการปฏิรูปการศึกษา
1.ปฏิรูประบบและกระบวนการเรียนรู้
2.ปฏิรูประบบการจัดการศึกษาให้เป็นระบบการศึกาตลอดชีวิต
3.การปฏิรูปการฝึกหัดครู การพัฒนาครู
4.การปฏิรูประบบการบริหารการจัดการด้านการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น